การกำหนดตัวแปร เป็นการกำหนดค่าข้อมูลเข้า หรือระบุค่าของข้อมูล เพื่อนำมาใช้ในการประมวณผลของโปรแกรมภาษา Scratch สามารถทำได้ดังนี้
1.เลือกเมนู โค้ด
2.เลือกคำสั่ง ตัวแปร
3.คลิกคำสั่ง สร้างตัวแปร
4.กำหนดชื่อตัวแปรใหม่
5.กำหนดความสัมพันธ์ของตัวแปรกับตัวละคร
6.คลิก ตกลง
ตัวอย่าง โปรแกรมภาษา Scratch ที่มีการกำหนดตัวแปร
ปุ้มต้องการเขียนโปรแกรมคำนวณเศษเหลือจากการหาร โดยให้ผู้ใช้ป้อนค่าตัวตั้งและตัวหารลงในโปรแกรม
*** เศษเหลือจากการหาร เรียกว่า โมดุโล (Modulo) หรือ mod ซึ่งจะใช้เครื่องหมาย % ก็ได้
1.เมื่อคลิกธงเขียวจะพบกับข้อความให้ผู้ใช้งานป้อนค่าตัวตั้ง
2.หลังจากผู้ใช้งานป้อนค่าตัวตั้งแล้ว จะพบกับข้อความให้ผู้ใช้งานป้อนค่าตัวหาร
3.โปรแกรมประมวลผลแล้วแสดงเศษเหลือจากการหารออกทางหน้าจอ